CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG
(Br 5, 1-9; Pl 1, 4-11; Lc 3, 1-6)
“Hãy dọn đường cho Chúa đến”
Tin mừng Luca 3, 1-6:
Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Ti-bê-ri-ô, thời Phong-xi-ô Phi-la-tô làm tổng trấn miền Giu-đê, Hê-rô-đê làm tiểu vương miền Ga-li-lê, người em là Phi-líp-phê làm tiểu vương miền I-tu-rê và Tra-khô-nít, Ly-xa-ni-a làm tiểu vương miền A-bi-lên, Kha-nan và Cai-pha làm thượng tế, có lời Thiên Chúa phán cùng con ông Da-ca-ri-a là ông Gio-an trong hoang địa. Ông liền đi khắp vùng ven sông Gio-đan, rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội, như có lời chép trong sách ngôn sứ I-sai-a rằng: Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.
Suy niệm:
Tin mừng Luca ghi lại niên biểu, địa danh, các nhân vật đạo đời và ấn định mộc lịch sử ngày mà Gioan Tẩy Giả bắt đầu loan báo Tin mừng sám hối chuẩn bị tâm hồn mọi người đón nhận Đấng Messia để chứng minh Gioan Tẩy Giả và Đấng Messia, là một nhân vật lịch sử, nhân vật có thật vào thời hoàng đế Tibêriô tức là năm 27 với những nhân vật quan trọng trong xã hội Do Thái lúc bấy giờ: quan Philatô, vua Hêrôđê, Philipphê, Lasiana, Caipha và Annát… Quan Philitô và Caipha là hai nhân vật liên quan tới cái chết của Chúa Giêsu trên thánh giá. Điều này muốn nói với chúng ta Đấng Messia đến với mọi người và Ngài muốn cứu độ mọi người.
Gioan Tẩy Giả mời gọi mọi người chuẩn bị, dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến bằng cách:
– “Sửa đường Chúa cho ngay thẳng”. Cải thiện đời sống cho hoàn hảo, loại bỏ những tính toán sai lạc, gian dối, thỏa hiệp, vô cảm.
– “Lấp mọi hố sâu” tức là hàn gắn mọi chia rẽ, hận thù, loại trừ mọi bất công.
– “Núi đồi bạt cho thấp” từ bỏ tính kiêu căng, tự mãn, cố chấp, bạo hnành, áp bức.
– “Con đường quanh co phải uốn cho ngay”sống thành thật, loại bỏ những gian dối, hối lộ, tham nhũng.
– “Con đường ghồ ghề hãy san cho bằng” nghĩa là loại trừ mọi tính nết xấu, say sưa, chơi bời, trác táng.
Ngày nay, trên thế giới văn minh hiện đại, hệ thống đường xá rất thuận lợi. Những đại lộ, cầu treo tân kỳ phục vụ con người. Ở đâu có đường lộ, ở đó có dân cư, các khu công nghiệp, đời sống kinh tế phát triển. Đường lộ nối liền bờ cõi trái đất, làm cho con người gần nhau. Con đường vật chất cần thiết cho cuộc sống xã hội. Con đường tinh thần, con đường tâm linh càng cần thiết cho cuộc sống luân lý đạo đức, cho cuộc sống người Kitô hữu.
Hơn bao giờ hết, thế giới hôm nay cần có những con đường tinh thần: con đường đơn sơ tín thác, con đường yêu mến như thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu để có thể nói được “Tất cả là hồng ân”. Con đường bác ái yêu thương như mẹ Têrêsa Calcutta để xoa dịu nỗi đau thương của những người nghèo khổ, bị bỏ rơi. Con đường Xin Vâng của Mẹ Maria và thánh Giuse để biến cuộc đời trở nên phương tiện của Chúa. Con đường hòa bình và khó nghèo như thánh Phanxicô Assisi… Con đường hy vọng nơi đức cố Hồng y Nguyễn văn Thuận. Con đường đức tin trung kiên của các thánh tử đạo Việt Nam để vượt qua mọi thử thách trung thành với Đức Kitô cho đến chết.
Dọn đường cho Chúa là ăn năn sám hối để sống tin yêu, phó thác, yêu thương, xin vâng và hy vọng… Như thế chúng ta sẽ biến đổi cuộc đời thành con đường thẳng để Chúa và anh em có thể dễ dàng đến với mình.
LM Giuse Nguyễn Văn Nam