Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô, Tông Đồ , Năm B, của Trầm Thiên Thu

Suy niệm Tin mừng Lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô, Tông Đồ , Năm B, của Trầm Thiên Thu

HAI CON NGƯỜI

(Lễ Nhị Vị Tông Đồ Phêrô và Phaolô)

HAI CON NGƯỜI KHÁC ƯỚC MONG ĐỊNH HƯỚNG

MỘT MỤC ĐÍCH CÙNG LOAN BÁO TIN MỪNG

le-thanh-phero-phaolo-3Mỗi con người được sinh ra đều có mục đích của Thiên Chúa. Có những con người tưởng chừng vô dụng theo con mắt người đời, nhưng rồi có người đã chứng tỏ tài năng xuất chúng, thành thiên tài. Không ai “thừa” trong sự tiền định của Thiên Chúa. Thánh Vịnh gia đã thốt lên: “Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con. Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình Ngài xiết bao kỳ diệu Con mới là bào thai, mắt Ngài đã thấy; mọi ngày đời được dành sẵn cho con đều thấy ghi trong sổ sách Ngài, trước khi ngày đầu của đời con khởi sự!” (Tv 139:13-14, 16). Mỗi chúng ta cũng được Thiên Chúa “lưu ý” như vậy.

Thời Cựu Ước có những ngôn sứ nổi bật như Isaia, Amốt, Giôna,… Thời Tân Ước có những con người đặc biệt như Phêrô và Phaolô.Hai người được Thiên Chúa kêu gọikhác nhau nhưng luôn huớng về một mục đích duy nhất, và hai ông trở thànhhai cột trụ vững bền chống đỡ Giáo Hội. Thánh Phêrô được Chúa Giêsu trao “chìa khóa Nước Trời” với cương vị giáo hoàng tiên khởi của Giáo Hội, còn Thánh Phaolô được chọn làm Tông đồ của Dân ngoại. Một người chèo, một người chống, cùng nhau bát cậy đưa Con Thuyền Giáo Hội bình an tới Bến Hạnh Phúc.

Thánh Ý Chúa kỳ diệu lắm (Tv 119:129), nhiệm mầu lắm, chúng ta không thể lý luận để hiểu thấu theo lý lẽ của phàm nhân. Một ngư phủ Simon cương trực, thẳng thắn thật thà, nhưng cũng dứt khoát chối bỏ Thầy mình ngay trong lúc cấp bách nhất, thậm chí có lần còn bị Chúa Giêsu nguyền rủa là Satan (Mt 16:23), nhưng một Phêrô hèn nhát đó đã biến thành một Phêrô can đảm và chịu đóng đinh ngược vì Thầy Giêsu. Một Saolê hung tàn và bạo ngược, quyết tâm giết sạch những ai dám tuyên xưng Đức Kitô là Con Thiên Chúa, thậm chí còn chủ trì trong cuộc sát hại Phó tế Stêphanô (Cv 7:58), nhưng một Saolê độc ác đó đã trở thành một Phaolô nhiệt thành rao giảng về Đức Kitô chịu chết và phục sinh. Thế cờ hoàn toàn đảo ngược.

Chúa Giêsu đã nói trước: “Người ta sẽ nộp anh em, khiến anh em phải khốn quẫn, và người ta sẽ giết anh em; anh em sẽ bị mọi dân tộc thù ghét vì danh Thầy” (Mt 24:9), và chính Ngài đã bị giết chết như Ngài tiên báo. Thế nên người theo Chúa Giêsu cũng phải chịu nhiều đau khổ, cách này hoặc cách khác, chứ chẳng ai được thảnh thơi an nhàn. Sách Công Vụ cho biết thực tế đó: “Thời kỳ ấy, vua Hêrôđê ra tay ngược đãi một số người trong Hội Thánh. Nhà vua đã cho chém đầu ông Giacôbê là anh ông Gioan. Thấy việc đó làm vừa lòng người Do-thái, nhà vua lại cho bắt cả ông Phêrô nữa. Bấy giờ đang là tuần lễ Bánh Không Men. Bắt được rồi, nhà vua truyền tống ngục và giao cho bốn tốp lính canh gác, mỗi tốp gồm bốn người, định sau lễ Vượt Qua sẽ điệu ông ra cho dân chúng. Đang khi ông Phêrô bị giam giữ như thế, Hội Thánh không ngừng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện khẩn thiết cho ông” (Cv 12:1-5). Mỗi thời có cách bách hại khác nhau, càng ngày càng tinh vi hơn. Tại sao người ta không bắt bớ những người theo các ông tổ của đạo khác mà chỉ ghét các Kitô hữu? Điều đó chứng tỏ rằng “tin Chúa là đúng”. Các tôn giáo khác không thấy công bố các phép lạ, chỉ thấy có những lần Chúa Giêsu và Đức Maria hiện ra với các tín nhân Công giáo và được người ta minh nhiên công nhận.

Thật vậy, sách Công Vụ đã tường thuật một phép lạ nhãn tiền cứu thoát ông Phêrô: “Trong đêm trước ngày bị vua Hêrôđê đem ra xử, ông Phêrô ngủ giữa hai người lính và bị khoá vào hai cái xiềng. Trước cửa ngục lại có lính canh. Bỗng thiên sứ của Chúa đứng bên cạnh ông, ánh sáng chói rực cả phòng giam. Thiên sứ đập vào cạnh sườn ông Phêrô, đánh thức ông và bảo ông đi. Xiềng xích liền tuột khỏi tay ông. Thiên sứ bảo ông thắt lưng và xỏ dép. Ông làm như vậy. Rồi thiên sứ lại bảo ông khoác áo choàng vào và đi theo thiên sứ. Ông liền theo ra mà không biết việc thiên sứ làm đó có thật hay không, cứ tưởng là mình thấy một thị kiến” (Cv 12:6-9). Chuyện xảy ra ngoạn mục tưởng như chỉ có trong phim ảnh, viễn tưởng, thế nhưng lại là chuyện có thật. Chính ông Phêrô cũng không hề biết mình tỉnh hay mơ nữa. Lạ quá chừng luôn!

Diễn tiến xảy ra kỳ lạ: Qua vọng canh thứ nhất, rồi vọng canh thứ hai, thiên sứ và ông Phêrô tới trước cửa sắt thông ra phố. Cửa tự động mở ra trước mặt hai người. Ra đến ngoài, đi hết một đường phố, bỗng nhiên thiên sứ bỏ ông mà đi. Lúc ấy ông Phêrô mới hoàn hồn: “Bây giờ tôi biết thực sự là Chúa đã sai thiên sứ của Người đến, và Người đã cứu tôi thoát khỏi tay vua Hêrôđê và khỏi mọi điều dân Do-thái mong muốn tôi phải chịu” (Cv 12:11). Thực tế thật 100% chứ không hề là chiêm bao hoặc mộng ảo. Kỳ diệu quá! Quả thật, “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1:37).

Tiền nhân dạy: “Ăn cây nào rào cây nấy”.Bài học đó cũng là quy luật tất yếu ở đời. Về phương diện tâm linh cũng không khác. Mỗi chúng ta đều lãnh nhận Ơn Chúa quá nhiều nhưng có lẽ ít khi chúng ta biết tạ ơn. Hãy cố gắng quyết tâm theo gương của Thánh Vịnh gia: “Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa, xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên. Hãy cùng tôi ngợi khen Đức Chúa, ta đồng thanh tán tụng danh Người. Tôi đã tìm kiếm Chúa, và Người đáp lại, giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng” (Tv 34:2-5). Lời tạ ơn giản dị mà đôi khi lại hóa khó!

Mặc dù con người vô ơn, nhưng Thiên Chúa vẫn luôn đại lượng và thương xót. Riêng đối với những người tin yêu Ngài, Ngài không bao giờ làm ngơ: “Ai nhìn lên Chúa sẽ vui tươi hớn hở, không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi. Kẻ nghèo này kêu lên và Chúa đã nhận lời, cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn. Sứ thần của Chúa đóng trại chung quanh để giải thoát những ai kính sợ Người” (Tv 34:6-8).Với kinh nghiệm sống tâm linh, Thánh Vịnh gia chia sẻ và mời gọi: “Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy: hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người!” (Tv 34:9). Đúng vậy, chàng thanh niên nọ đã công nhận Chúa Giêsu nhân lành nên muốn đi theo Ngài, tiếc rằng anh ta lại tiếc của cải mà bỏ đi (Mc 10:17-22; Mt 19:16-22; Lc 18:18-23), rồi một thủ lãnh nọ cũng công nhận Chúa Giêsu nhân lành (Lc 18:18-23; Mt 19:16-22; Mc 10:17-22), và Chúa Giêsu xác định rằng “không có ai nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa” (Lc 18:19).

Với kinh nghiệm “xương máu” là cú ngã ngựa chí tử, kinh nghiệm độc nhất vô nhị, và đó cũng là phép lạ nhãn tiền, Thánh Phaolô đã thực sự trở nên trưởng thành tâm linh nên chân thành chia sẻ tâm sự: “Tôi sắp phải đổ máu ra làm lễ tế, đã đến giờ tôi phải ra đi. Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính; Chúa là vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho tôi trong Ngày Ấy, và không phải chỉ cho tôi, nhưng còn cho tất cả những ai hết tình mong đợi Người xuất hiện” (2 Tm 4:6-8). Ước gì chúng ta cũng có thể xác định được như Thánh Phaolô, nhất là khi sắp từ biệt cõi đời này!

Nói được như vậy bởi vì Thánh Phaolô luôn biết tín thác vào Thiên Chúa: “Có Chúa đứng bên cạnh, Người đã ban sức mạnh cho tôi, để nhờ tôi mà việc rao giảng được hoàn thành, và tất cả các dân ngoại được nghe biết Tin Mừng. Và tôi đã thoát khỏi nanh vuốt sư tử. Chúa sẽ còn cho tôi thoát khỏi mọi hành vi hiểm độc, sẽ cứu và đưa tôi vào vương quốc của Người ở trên trời. Chúc tụng Người vinh hiển đến muôn thuở muôn đời. Amen” (2 Tm 4:17-18). Các thư của Thánh Phaolô là kho tàng quý giá về bí quyết sống tâm linh, chúng ta thấy có mọi trường hợp mà hằng ngày chúng ta vẫn gặp. Thánh Phaolô giỏi về kiến thức đời thường và giỏi cả kiến thức tâm linh, đồng thời cũng như một tâm lý gia dày dạn kinh nghiệm tư vấn.

Người ta nói rằng cuộc đời giốngnhư cuộc chiến, mà cuộc chiến nàycứ dai dẳng mãi, chẳng bao giờ ngừng. Chính Thánh Phaolô cũng đã than phiền về tính vô định của mình: “Điều tôi muốn thì tôi lại không làm, điều tôi không muốn thì tôi lại làm” (Rm 7:19). Phàm nhân là thế, chán thật! Biết vậy không phải để bi quan, yếm thế, hoặc buông xuôi, mà phải không ngừng vượt lên chính mình để có thể vác thập giá bước theo Đức Giêsu Kitô. Vấn đề là có muốn hay không, chứ vác thập giá chắc chắn là “oải” lắm, hiếm khi ngon trớn, lúc thì kéo lê, lúc thì ngã quỵ,… Mệt thí mồ luôn! Chúa biết lắm, vì Ngài thấu suốt mọi sự (1 Sbn 28:9b; Gđt 8:14; Et 5:1; 2 Mcb 7:35; 2 Mcb 9:5; 2 Mcb 12:22; 2 Mcb 15:2; G 28:27; Tv 139:2; Gr 10:12; Cn 16:2; Cn 21:2; Cn 24:12; Kn 1:6; Kn 7:23; Hc 23:19; Hc 42:20; Gr 11:20; Gr 20:12; 1 Cr 2:10; 1 Cr 12:4-6;1 Ga 3:20). Thiên Chúa toàn năng luôn quan phòng và tiền định mọi thứ, ngay cả từng sợi tóc trên đầu mỗi người chúng ta cũng đã được Ngài đếm cả rồi (Mt 10:30). Thế thì lo làm gì cho mệt?

Thật kỳ lạ, hai lão tướng Phêrô và Phaolô đều đã biến đổi nhờ đau khổ. Thật vậy, chính đau khổ mới làm cho người ta thành nhân, cả đời thường và tâm linh. Đau khổ có giá trị kỳ diệu, thế nên chính Đức Kitô đã chịu đau khổ tới tột cùng để làm gương cho chúng ta. Ngài đau khổ để chúng ta được hạnh phúc, ngài chết để chúng ta được sống. Để có thể chịu đau khổ, người ta phải có niềm tin lớn mạnh. Chính đức tin là “siêu vũ khí” để chúng ta ngoan cường chiến đấu: “Điều làm cho chúng ta thắng được thế gian là lòng tin của chúng ta” (1 Ga 5:4).

Việc tuyên tín của Thánh Phêrô được đề cập trong trình thuật Mt 16:13-19 (Mc 8:27-30; Lc 9:18-21). Chúa Giêsu muốn xác định đức tin của ông để giao trọng trách. Không chỉ vậy, Ngài còn đòi hỏi lòng yêu mến của ông phải chân thành, thế nên đã ba lần hỏi ông có thực sự yêu mến Ngài hay không (x. Ga 21:15-19). TIN và YÊU là hai “luật buộc” để làm “cột trụ” trong đời sống tâm linh của mọi tín nhân– những người mang danh là “có Đức Kitô” trong mình.

Một hôm, khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xêdarê Philípphê, Ngài hỏi các môn đệ: “Người ta nói Con Người là ai?”. Ngài hỏi cho vui thôi, chứ Ngài thừa biết tất cả rồi. Vả lại, Ngài hỏi là để họ tự xác định niềm tin của chính mình – và mỗi chúng ta cũng thế. Nghe Sư Phụ hỏi vậy, họ cho biết: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ”.

Rồi Ngài lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”. Vốn dĩ trực tính, ông Simon Phêrô thưa ngay: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.Và Ngài nói với ông: “Này anh Simon con ông Giôna, anh thật là NGƯỜI CÓ PHÚC, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời”. Rồi Ngài nói với ông: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và QUYỀN LỰC TỬ THẦN SẼ KHÔNG THẮNG NỔI. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”.Ngay lúc đó, lúc ông Phêrô “nhận” chìa khóa Nước Trời, cũng là lúc ông trở thành Giáo hoàng tiên khởi của Giáo Hội (nhưng không có Nhẫn Ngư Phủ, cũng chẳng có Nghi Lễ Đăng Quang). Đúng là ngư phủ Phêrô diễm phúc thật. Nhưng đó là nhờ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa!

Lạy Thiên Chúa uy linh và chính trực, xin giúp chúng con luôn ngoan cường chiến đấu bằng cả niềm tin yêu, xin canh giữkẻo chúng con ngã lòng, nhất là khi chúng con gặp phải nỗi đau điều khổ. Lạy nhị vị thánh nhân Phêrô và Phaolô, xin thương nguyện giúp cầu thay và đồng hành với chúng con trong cuộc chiến trần gian này, luôn sẵn sàng tuốt gươm-đức-tin để bảo vệ chân lý và công lý. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Xem thêm

Lc 2, 1-14

SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ ĐÊM GIÁNG SINH, CỦA LM ANTÔN NGUYỄN VĂN ĐỘ

Cửa Thánh mở – Niềm vui Chúa ra đời SUY NIỆM ĐÊM GIÁNG SINH (Lc …