Home / Tiêu Điểm / MỪNG NGÂN KHÁNH LINH MỤC CHA ANTÔN HÀ VĂN MINH (20/4//1990- 20/4/2015)

MỪNG NGÂN KHÁNH LINH MỤC CHA ANTÔN HÀ VĂN MINH (20/4//1990- 20/4/2015)

 

 

Gíáo xứ Lái Thiêu với tiếng kèn huy hùng thổi vang một góc trời, với những băng rôn, hình ảnh, khẩu hiệu giăng mắc trên cổng, trên từng cội sao già, tưng bừng chào đón quý khách về dự Lễ Ngân khánh 25 năm Linh mục cha An tôn Hà văn Minh- cha sở giáo xứ Lái Thiêu, Linh hướng Phong trào Cursillo Việt Nam; và vinh dự lớn lao hơn, được chào đón Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Gíam mục giáo phận Phú Cường, Đức Cha Phêrô Nguyễn văn Khảm – Gíam mục giáo phận Mỹ Tho, Đức Cha Phaolô – Gíam mục giáo phận Vinh, Đức Cha Vinhsơn- Giám mục Gíao phận Ban Mê Thuột, quý cha Bề Trên các dòng tu, quý cha Tổng Đại diện, quý cha Hạt trưởng, quý Linh mục, Tu sĩ, quý ân nhân, thân nhân và quý bà con giáo dân trong và ngoài giáo phận về tham dự Thánh Lễ Tạ ơn, ngày 20-4-2015.
 Và hơn hết là lòng người rộng mở, xin chúc mừng hồng ân Ngân Khánh Linh Mục mà Thiên Chúa thương ban: chọn và gọi cha Antôn lên hàng Tư tế, Linh mục đời đời của Chúa theo phẩm hàm Men- ki-sê-đê-  thắm thoát mà đã 25 năm trôi.
 Thánh lễ đồng tế diễn ra thật long trọng do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ tế, quý Đức Cha, 76 vị Linh mục, và Tu sĩ nam nữ, cùng đông đảo bà con giáo dân trong bầu không khí trang nghiêm với tiếng hát vút cao của ca đoàn Tổng hợp Gíao xứ Lái Thiêu.
 Qua bài đọc 1 – Gr 1, 4-10

“Trước khi tạo thành ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi”. 

Cho ta thấy mọi sự khởi sư và hoàn tất không phải do con người làm ra, mà đều do Thiên Chúa sắp đặt.

 

Bài đọc 2:- 1Cr11, 17-20
“Các con hãy cầm lấy mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con”  
Câu tâm niệm của cha Antôn đã chọn và sống đời Linh mục.

Bài Phúc âm thánh Lc 24, 13-35 
Trên đường Êmau, “hai ông nhận ra Người trong lúc bẻ bánh”.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô nhấn mạnh:

Lễ Ngân Khánh  Linh mục của cha An tôn diễn ra trong bối cảnh lễ Phục Sinh. Chúng ta cùng chiêm ngắm hai môn đệ trên đường Êmau, qua đó chia sẻ đời sống trong chức vụ Linh mục, khám phá đời sống Linh mục trên hành trình bước theo Chúa. Các ông thấy lòng trống vắng khi lý tưởng bị sụp đổ, Đấng mà các ông tôn thờ, đã bị người ta treo trên thập tự cách nhục nhã, nỗi buồn đeo bám trên gương mặt các môn đệ. Nếu chúng ta yêu thương ai đó dù cách nhau về mặt thể lý vẫn thấy gần nhau, nhưng đời sống Đức Tin của mỗi người đang lắp đầy bởi sự hiện diện của Đấng vô hình.
Chứng nhân Đức Tin trong Cựu Ước: đã diễn tả Môsê bước đi như thể xem thấy Đấng vô hình. Hành trình Đức Tin đời sống Linh mục là bước theo Đấng vô hình, cả cuộc đời các cha toàn nói chuyện thiêng liêng.
Trong bài Phúc Âm thánh Luca: người khách lạ cầm lấy bánh, bẻ ra, dâng lời chúc tụng.“Này là Mình Thầy, hãy cầm lấy mà ăn”. Một sự hiến thân trọn vẹn làm của ăn nuôi sống mỗi người chúng ta; các Linh mục hiến dâng đời mình cho Chúa, vì phần rỗi các linh hồn bên sự hy sinh âm thầm, luôn phải vật lộn  giữa Thánh ý Thiên Chúa và bản tính tự nhiên của con người.
Đời sống Linh Mục, Gíam mục không phải lúc nào cũng đầy niềm vui, mà thấp thoáng những nghi nan về đời sống thiêng liêng, và một thế giới hưởng thụ, chiếm hữu cách thực tế.
Và sau khi nhận ra Người, các môn đệ từ Êmau trở về Giêrusalem lòng chứa chan niềm vui, cũng như hôm nay cha Antôn mừng kỷ niệm 25 năm Linh mục, để thấy mình đang sống trong ân tình Thiên Chúa. Vì tất cả những điều đó, cộng đồng dân Chúa cất cao lời tạ ơn Thiên Chúa hồng ân Ngân khánh Linh mục của cha An tôn, và xin hãy cầu nguyện cho những năm tháng sắp tới cha luôn vững bước trong ánh sáng chân lý.
Sau phần Hiệp lễ, một đại diện Hội đồng Gíao xứ, nói lên tâm tình tri ân của bà con giáo dân qua tiểu sử, và những chức vụ mà cha Antôn giữ trọng trách. Hình ảnh cha xứ quỳ bên tòa giải tội trước Thánh lễ, là hình ảnh đẹp trong lòng bà con giáo dân Gíao xứ Lái Thiêu, đem đến cho mọi người sự bình an.
Cha An tôn chân thành cám ơn sự hiện diện của quý Đức Gíam Mục, quý Linh Mục, thân nhân và ân nhân gần xa, bà con giáo dân đã vì tình thương đến tham dự Thánh lễ Tạ ơn 25 năm Linh mục. Đặc biệt cho Phụ mẫu đã qua đời, xin cảm ơn những cha giáo và những người đã dìu đưa cha đến bàn thánh hôm nay.
Cha cũng nhớ lại ngày 20-4-1990, được Đức Cha Giuse Phạm văn Thiên thụ phong Linh mục tại nhà thờ Gíao xứ Búng mà ngỡ như là mơ, dẫu cho Cha được tôi luyện trong Tiểu Chủng viện thánh Giuse Phú Cường từ năm 1968, bước vào Đại chủng viện năm 1975, học vội vàng để đi làm ruộng, đi sản xuất. Thần học lúc này là thứ xa xỉ, và cũng không có tài liệu để nghiên cứu.
Vào tháng 2- 1993  cha Antôn được đặt chân tới Đức du học, mà không hề biết một chữ tiếng Đức, để rồi sau quá trình dầy công đã nhận bằng tiến sĩ thần học với kết quả: magna cum laude. Qủa thật là một hồng ân lớn lao, những gì dưới con mắt người trần không thể thì Thiên Chúa đã làm cho có thể.
Và cha về lại quê hương làm thư ký cho Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ- nguyên Gíam mục giáo phận Phú Cường. Thời gian cứ lặng trôi êm đềm cho đến ngày 25-9-2012, cha Antôn được Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước bổ nhiệm làm Chánh xứ Gíao xứ Lái Thiêu- Gíao xứ đầu tiên trong đời Linh mục. 
Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước bày tỏ sự vui mừng, vì trong giáo phận có một người anh em Linh mục như cha Antôn Hà văn Minh, xin hãy tiếp tục trong đời sống chứng nhân, làm muối, làm men qua những trọng trách, giảng dạy, giao tiếp và khả năng Chúa ban cho Cha, để làm vinh danh Chúa hơn nữa.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 12g15. Đặc biệt Phong trào Cursillo Việt Nam hân hoan chúc mừng cha Linh hướng mừng Ngân khánh Linh mục. Xin Chúa thương ban cho cha dồi dào sức khỏe, thêm khôn ngoan và lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết, hăng say trên cánh đồng truyền giáo.
Mọi người dùng bữa trưa thật thoải mái bên cạnh nhà xứ. Có  rất nhiều lẵng hoa chúc mừng của các cấp chính quyền và của những ân nhân, thân nhân, các ban ngành đoàn thể gửi đến cha trong ngày vui hôm nay. Nhưng món quà quí nhất là niềm hãnh diện vì Chúa đã thương ban cho chúng con một linh mục mà Ngài đã yêu thương 25 năm, và còn tiếp tục yêu thương đến trọn cuộc đời cha.
Xin hân hoan chúc mừng Ngân khánh Linh mục (20/4/1990- 20/4/2015) cha Antôn Hà văn Minh.

Xin bấm vào đây để xem hình

Bài viết: Nguyễn Phượng

Hình ảnh: Tôma Đỗ Lộc Sơn

Xem thêm

19-4-2024 6-30-12 PM

Lời Chúa – Thứ Bảy Tuần III Mùa Phục Sinh 20/04/2024

Nguồn: Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế VN