Home / Suy Niệm Lời Chúa / Bài giảng Chúa nhật Lễ Lá của Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy

Bài giảng Chúa nhật Lễ Lá của Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy

CON ĐƯỜNG THÁNH GIÁ 

Qua phần phụng vụ Lễ Lá hôm nay, chúng ta cùng nhau chia sẻ ba điểm.

1.Trước hết Chúa nhật Lễ Lá là việc tưởng niệm cuộc vào thành Giêrusalem cách long trọng của Chúa Giêsu

Biến cố này cho chúng ta thấy GIỜ của Chúa Giêsu đã đến. Ngài sẽ phải bước vào cái chết để đem lại ơn cứu độ và sự phục sinh, như hạt lúa mì cần phải mục nát đi thì mới nẩy mầm và kết trái.

Trước đó, nhiều lần những người Do Thái chống đối lập mưu giết hại Ngài, nhưng GIỜ của Ngài chưa đến, đồng thời nhiều lần dân chúng định tôn Ngài lên làm vua, nhưng GIỜ của Ngài cũng chưa đến. Còn lúc này đây GIỜ ấy đã điểm.

2.Tiếp đến, với Chúa nhật Lễ Lá, chúng ta tôn kính Đức Giêsu là Vua.

Đây là lần đầu tiên trong suốt cuộc đời trần thế, Chúa Giêsu đồng ý để dân chúng tung hô vạn tuế Ngài là Vua.Và cũng chính vì phong cách vương đế này mà Chúa Giêsu đã bị kết án tử hình. Bản án của Ngài được viết bằng ba thứ tiếng: Do Thái, Latinh và Hy Lạp: Giêsu Nagiarét, vua dân Do Thái.

Chính Ngài đã xác quyết trước toà án Philatô: Tôi sinh ra và đến trong thế gian là để làm chứng cho sự thật. Ai tôn trọng sự thật thì nghe tiếng tôi. Chính vì vậy vương quốc của Chúa Giêsu là vương quốc của sự sống và chân lý, vương quốc của yêu thương và an bình,

3. Sau cùng, Chúa nhật Lễ Lá nhắc nhở chúng ta về giá trị của thánh giá,

giá trị của đau khổ.

Điều nghịch lý của Lễ Lá, đó là vị vua của chúng ta đang tiến lên, vị vua đã bênh vực con người, đã xoa dịu mọi đau khổ thể xác cũng như tinh thần của con người, thế nhưng chính vị vua ấy lại thu tích tất cả những đau khổ thể xác cũng như tinh thần của con người vào trong chính bản thân của mình để chết đi một lần thay cho tất cả và đã mở ra cánh cửa vào cõi phúc trường sinh. Và đó cũng chính là niềm hy vọng của chúng ta, bởi vì đau thương là đường lên ánh sáng, gian khổ là đường về vinh quang và thập giá là đường dẫn tới sự phục sinh.

Thực vậy, sống trên đời là phải đối đầu với khổ đau, vì thế Lễ Lá dẫn đưa chúng ta vào cuộc thương khó của Chúa, chuẩn bị chúng ta chiêm ngắm cái chết đau thương của Ngài trên đỉnh Canvê.

Khi chấp nhận vác thập giá mình mà bước theo Chúa, chúng ta cũng chia sẻ thánh giá với Chúa Giêsu.Thế nhưng điều quan trọng không phải là vác đi trong than khóc, mà vác đi trong hy vọng.

Bởi vì với Chúa Giêsu, thập giá và phục sinh không thể tách rời nhau. Với Chúa Giêsu, đau khổ và sự chết không đẩy con người vào ngõ cụt, mà trái lại đem con người tiến bước trên con đường dẫn tới phục sinh.

Chính vì vậy, Giáo Hội cho chúng ta đọc bài Thương Khó trong ngày Lễ Lá hôm nay.

Một vị vua đến không bằng vũ lực, nhưng bằng cây Thánh Giá.

Cây Thánh Giá là hình ảnh của con đường Thánh Giá.

Con đường Thánh Giá là con đường đau khổ. 

Con đường đau khổ giúp chúng ta chế ngự nết xấu và nâng cao tâm hồn.

 

 

 

– “Đau khổ diệt trừ những độc ác tột độ của con người tội lỗi và tình dục.

Đau khổ tách biệt chúng ta ra khỏi những xúi giục của thế gian.

Đau khổ kích thích chúng ta sống bằng lòng cậy trông, nâng chúng ta lên cao khỏi những vật tầm thường chóng qua, gắn chặt đôi mắt và trái tim chúng ta vào cõi trời.

Đau khổ là nhà giáo dục tuyệt hảo, đau khổ làm cho con người thêm cao thượng, lột bỏ khỏi tính vị kỷ, làm cho con người trưởng thành, đưa con người vào cư ngụ trong những miền cao vượt khỏi trần gian, đau khổ cho con người cơ hội để luyện tập những nhân đức cao đẹp nhất và thực hành những nhân đức đó một cách anh hùng.[1]

– Thánh Augustin nói: “Nếu Thiên Chúa luôn luôn để cho chúng ta được thịnh vượng,

ban cho chúng ta dồi dào mọi của cải mà chúng ta chẳng phải chịu một khổ cực nào, một phiền phức, một âu lo nào ở đời tạm này, thì chúng ta sẽ cho những lợi ích vật chất đó là của quí nhất Thiên Chúa ban cho các tôi tớ của Người, và chúng ta sẽ chẳng còn ước mong từ nơi Chúa những sự lành tốt hơn. Vì thế, ở đời này Chúa pha vào những của cải dịu ngọt độc hại này những chua xót cay đắng, để chúng ta biết tìm những của cải dịu ngọt bổ ích khác”.

– Nhiệm vụ của đau khổ là phát sinh nơi ta sự siêu thoát.

Vậy thì càng quí chuộng sự trong trắng của lương tâm, càng khát khao sự tinh tuyền hoàn hảo làm cho linh hồn được thấm nhuần ơn Chúa, càng ước vọng sự trong trắng tinh tuyền vì là điều kiện để sống thân mật với Chúa, thì con càng ưa chuộng và yêu mến đau khổ.

– Cha Olivain đã viết: “Không ai quyến luyến với Thiên Chúa mà không quyến luyến với Thánh Giá. Nếu tôi không yêu mến Thánh Giá, đó là vì tôi còn yêu cái khác với cái Chúa Giêsu yêu, mà nếu tôi yêu cái khác với cái Chúa Giêsu yêu thì tôi cũng chẳng yêu gì Chúa Giêsu nữa”[2]

Do đó, đời sống hưởng thụ không thể dẫn đến sự siêu thoát.

– Thánh Cyprianô nói: “ Đau khổ chắp cánh cho tôi bay thẳng về trời”.

– Các nhà tư tưởng và tâm lý học đều thú nhận rằng một đời sống uỷ mị, một đời sống hưởng thụ mặc dầu chính đáng, không thể đi đôi với một lý tưởng cao đẹp. Hơn nữa, những thoải mái của đời sống, sự thoát khỏi mọi lo lắng vật chất, rồi tiện nghi, không đem lại nghị lực và thường thường đưa đến chỗ buông tuồng bừa bãi.

– Và một văn sĩ trứ danh người Anh đã viết: “Tồn tại nghĩa là vật lộn, vật lộn là đau khổ và gây ra đau khổ”.

Luật tiến hoá này bao gồm cả thế giới vật chất, thế giới tinh thần và xã hội, và những ai hoảng sợ cái tính cách có vẻ tàn bạo đó, và không muốn chiến đấu và kết quả của nó là đau khổ, thì thật ra họ muốn, và sửa soạn cho sự suy tàn của xã hội.

Một thời kỳ quá thịnh vượng về vật chất thường kết thúc bằng sự suy kém về đức tính và lụi bại về luân lý.[3]

Tóm lại, con đường đau khổ, con đường Thánh Giá: đó là tất cả những gì Chúa Giêsu muốn giới thiệu với chúng ta hôm nay. Amen.

Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy


 

[1] Lm. E. Hocedez, SJ. Tin Mừng về đau khổ, trg.200

[2] Lm. E. Hocedez, SJ. Tin Mừng về đau khổ, trg.74

[3] Lm. E. Hocedez, SJ. Tin Mừng về đau khổ, trg.76

 

Xem thêm

KHÔNG AI GHEN TỊ VỚI NGƯỜI ĐAU KHỔ

KHÔNG AI GHEN TỊ VỚI NGƯỜI ĐAU KHỔ

Trong tác phẩm “Pride and Prejudice” (Kiêu Hãnh và Định Kiến) của Jane Austen, gia …